top of page

19 วิธีที่จะสร้างความสุขให้ลูกค้าในร้านอาหารของคุณ


ในอุตสาหกรรมร้านอาหารมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อพูดถึงเทคโนโลยี ขณะที่มันทำให้ร้านอาหารของคุณทำอะไรหลายๆอย่างได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่เจ้าของร้านอาหารบางคนก็ยังกังวลว่า เทคโนโลยีนั้นจะทำให้เค้าเสียเวลามากกว่า แทนที่จะเอาเวลาไปสร้างความพอใจ สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า


ตามรายงานสถิติของแพลตฟอร์มร้านอาหารเจ้าดังในอเมริกาปี 2019 พบว่า 73% ของลูกค้าที่เข้ามารับประมานอาหารยอมรับว่าเทคโนโลยีในร้านอาหารช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการและ 95% ของเจ้าของร้านอาหารเห็นว่าเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจ


ดังนั้นทำไมเราไม่ให้สิ่งที่ลูกค้าต้องการ ด้วย 19 วิธีที่พิสูจน์แล้ว ทั้งจากพนักงานที่เก่ง และเทคโนโลยีที่ดี ว่าสามารถสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าของเราได้


1. แสดงความยินดีต้อนรับลูกค้าอย่างจริงใจ ลองทิ้งสคริปต์ที่เคยท่องๆกันมา ให้คิดว่าเรากำลังเชิญลูกค้ามารับประมานอาหารที่บ้านของเรากันดีกว่า


2. ฝึกอบรมพนักงานเสิร์ฟให้ช่วยเชียร์อาหารแต่ละจาน การที่พนักงานเสิร์ฟบอกว่า “นี่คือสเต็กหมูพริกไทยดำ เสิร์ฟพร้อมซอสบาบีคิวค่ะ” อาจจะฟังดูดีแล้ว แต่ถ้าพนักงานบอกว่า “นี่คือสเต็กหมูพริกไทยดำ กริวระดับมีเดียมแรร์ เสิร์ฟพร้อมซอสบาบีคิว หากทานคู่กับไวน์แดงจะทำให้สเต็กรสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น คุณลูกค้าสนใจรับไวน์แดงเพิ่มมั้ยคะ” จะเห็นว่ามันดีกว่ามากๆเลย อย่างน้อยลูกค้าต้องมีลังเลบ้างแหละ


3. รวบรวมและนำความคิดเห็นของลูกค้ามาใช้ อาจจะมีการให้ลูกค้าบอกคะแนนสำหรับร้าน โดยที่เราจะไม่รู้ว่าเป็นใคร หรือถามความเห็นต่อการบริการสั้นๆ โดยไม่รบกวนเวลานานเกินไป ช่วยให้ร้านอาหารมีข้อมูลที่ดี นำมาปรับปรุงร้าน ได้ความคิดเห็นจากผู้ใช้งานจริงก็ดีไม่น้อย


4. ให้พนักงานใช้เทคโนโลยีในมือง่ายๆช่วยทำงาน เช่น tablet สำหรับจดเมนูอาหาร ช่วยลดเวลาที่ลูกค้านั่งที่โต๊ะ เพิ่มรายได้ และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละคนได้ทันทีด้วยเทคโนโลยีในมือ

5. ช่วยดูแลเด็ก ๆ ลูกๆ หลานๆ ของลูกค้าตามสมควร ถ้าเด็กๆมีความสุข พ่อแม่ผู้ปกครองก็มีความสุข และจะมีสมาธิในการจัดการเรื่องอาหารได้รวดเร็วยิ่งขึ้น


6. เตรียมความพร้อมไม่ให้ลูกค้ารอนาน เมื่อลูกค้าเรียกเก็บเงิน สร้างความประทับใจก่อนที่ลูกค้าจะออกจากร้านของท่านไป



7. รวมการเก็บเงินไว้ในครั้งเดียว หากลูกค้าต้องจ่ายเงินค่าน้ำแยกจากค่าอาหาร หรือ ต้องจ่ายเงินหลายขั้นตอน แม้ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต แต่จะสร้างความหงุดหงิด รำคาญใจให้กับลูกค้าได้

8. ให้ของเล็กๆน้อยๆ ก่อนที่ลูกค้าจะรับประทานอาหาร เช่น ออเดิร์ฟชุดเล็ก วางหน้าลูกค้า ก่อนที่เค้าจะสั่งอาหาร



9. ให้ของเล็กๆน้อยๆ หลังจากที่ลูกค้าจะรับประทานอาหารเสร็จ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ อาจจะนอกเหนือจากลูกอมรสมินท์ สร้างความประทับใจสุดท้ายก่อนลูกค้ากลับไป และกลับมาอีกในครั้งหน้า

10. ลองใช้อุปกรณ์ที่ช่วยให้ลูกค้าบริการตนเอง หรือที่เรียกว่า self-serve kiosks เช่น สั่งอาหารเองจากหน้าจอแท็บเล็ต ทำให้ลูกค้าไม่ต้องรอพนักงาน สามารถตัดสินใจเลือกเมนูสั่งอาหารได้ทันที ซึ่งต้องดูความเหมาะสมของแต่ละร้านด้วย



11. อบรมพนักงานให้รู้สึกขอบคุณลูกค้าอย่างแท้จริง และแสดงให้เห็นว่าเราต้องการบริการลูกค้าในครั้งถัดไปอีก ต้องออกมาจากใจ ไม่ได้ท่องบทมาพูด ลูกค้าจะรู้สึกได้ถึงการบริการที่จริงใจและกลับมาใช้บริการอีก


12. เรียกชื่อลูกค้าที่มาใช้บริการ ไม่มีใครไม่ชอบให้ถูกเรียกชื่อ แต่ต้องใช้อย่างเหมาะสม อย่าบ่อยเกินไปจนดูไม่เป็นธรรมชาติ อยู่ที่ 2-3 ครั้งต่อการใช้บริการกำลังดี


13. สร้างโปรแกรมที่ช่วยรักษาความภักดีของลูกค้าหรือที่เรียกว่า Loyalty program การให้รางวัลลูกค้าที่มาใช้บริการ จะช่วยเปลี่ยนให้พวกเขาสร้างรายได้ระยะยาวให้กับเรา ยอมลงทุนเพิ่มสักนิดกับลูกค้าเก่า จะประหยัดต้นทุนได้มากกว่าที่จะใช้เงินในการหาลูกค้าคนใหม่เข้าร้าน


14. ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม หากที่มีเมนู หรือ โปรดักส์ ที่กำลังจะออกใหม่ อาจจะถามลูกค้าจากในเพจเฟซบุ๊กว่าเบียร์รสชาติใหม่ที่กำลังจะออก ลูกค้าคิดเห็นกับมันอย่างไร




15. มีบริการส่งอาหารออนไลน์ เดลิเวอรีถึงบ้าน อาจใช้วิธีการจ้าง หรือเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทที่รับส่งอาหารในท้องตลาด เพราะลูกค้าหลายๆคน ก็คาดหวังว่าร้านอาหารมาตรฐานทั่วไปควรมีบริการนี้อยู่แล้ว


16. มีบริการจองโต๊ะออนไลน์ได้จะดีมาก หากทุกวันนี้ร้านอาหารของท่านมีบริการรับจองโต๊ะที่โทรศัพท์อยู่แล้ว ลองพิจารณาหาแพลตฟอร์ม หรือผู้ให้บริการตามท้องตลาดในการรับจองโต๊ะร้านอาหาร นอกจากจะเป็นอีกทางเลือกให้ลูกค้าแล้ว ท่านจะได้ข้อมูลหลายๆอย่างที่บันทึกไว้ในระบบ เช่น จำนวนลูกค้า วันเวลาที่ลูกค้านิยมใช้บริการ



17. ฝึกอบรมพนักงานของคุณให้มีความรู้เรื่องข้อจำกัดของลูกค้าและอาหารที่ลูกค้าแพ้ ต้องสามารถแจ้งลูกค้าให้ทราบได้ว่า ส่วนประกอบของแต่ละเมนูมีอะไรบ้าง หากลูกค้าแพ้อาหารบางอย่างจะได้หลีกเลี่ยงไม่สั่งมารับประทาน



18. ให้ลูกค้าทดลองชิมเบียร์หรือไวน์ฟรี หากร้านท่านให้บริการเครื่องดื่มที่ราคาแพง หรือแปลกใหม่ ควรเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ทดลองฟรี



19. เผยสูตรลับอาหารจานเด็ด หรือที่เราเรียกกันว่า Signature dish ให้ลูกค้าทราบ อาจจะแชร์ลงโซเชียลมีเดียเลยก็ยังได้ อาจจะดูเป็นวิธีการที่แปลก แต่เชื่อได้ว่าลูกค้าจะยังคงมารับประมานอาหารที่ร้านและอาจจะยิ่งติดใจ ชื่นชอบในความใจกว้าง มากขึ้นไปอีก


ท่านต้องลองนำไปคิด ปรับใช้ และมองหาหนทางในการสร้างความประทับใจ สร้างความสุขให้ลูกค้าในแบบฉบับของตัวเอง การสร้างความสุขให้ลูกค้า ไม่ใช้การให้ทุกอย่างที่ต้องการ แต่เป็นการให้ที่มากกว่าสิ่งที่ลูกค้าคาดหวัง และเมื่อท่านมีแฟนคลับ ทุกคนก็จะแฮปปี้ที่ได้กลับมาที่ร้านอาหารของท่านอีก




bottom of page