top of page

จัดการพนักงาน part-time อย่างไรให้ร้านลดต้นทุนค่าแรงได้จริง

เมื่อพนักงานในร้านไม่เพียงพอต่อลูกค้าที่มาใช้งานจำนวนมาก หรือกรณีพนักงานขาด ลา มาสายกะทันหัน เรามักนึกถึงพนักงาน part-time ที่จะมาช่วยเติมเต็มงานนั้น แต่จริงๆแล้ว หน้าที่หลักของพนักงาน part-time นั้น คือการลดต้นทุนค่าแรงของร้านที่นับวันจะสูงขึ้น แต่ยอดขายหรือกำไรของร้านโตตามไม่ทัน แล้วเราจะใช้พนักงาน part-time อย่างไรให้ได้ผล เรามีคำแนะนำมาฝากครับ


1. ใช้ให้ถูกเวลา

ร้านอาหารต้องมีข้อมูลว่าวันไหน เวลาไหน จำเป็นต้องใช้พนักงาน part-time ยิ่งเราวางแผนถูกมากเท่าไร เรายิ่งประหยัดต้นทุนมากเท่านั้น ถ้าคุณไม่ได้มีระบบ AI ช่วยคำนวณ คุณก็ต้องใช้ระบบ GU คือ กูบันทึกเอง กูสังเกตเอง แล้วทำรายงานแบบบันทึกสถิติของร้านอาหาร นอกจากนี้ยังสามารถดูยอดขายในแต่ละวันจากเครื่อง POS เพื่อนำมาคาดเดา วัน และเวลา ที่ต้องใช้พนักงาน part-time ได้ด้วย


แต่อีกเรื่องที่น่าปวดหัวไม่แพ้กันคือ เราทราบแล้ว ว่าต้องจ้างวันไหน เก็บข้อมูลพร้อม สถิติพร้อม แต่จะหาพนักงาน part-time จากไหน จ้างแล้วจะมารึเปล่า ถ้าไม่มาจะทำอย่างไร คนขาดยิ่งแย่กว่าคนเกิน จากประหยัดต้นทุน กลายเป็นเสียชื่อเสียง เพราะส่งมอบบริการที่ไม่เพียงพอให้ลูกค้า วิธีป้องกันคือการหาแหล่งพนักงานสำรองไว้มาก ๆ เช่น กลุ่มใน facebook เว็บไซต์ประกาศหางาน หรือเพื่อนของพนักงานเอง เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนจำนวนมากได้ในระยะเวลาอันสั้น


2. กำหนดต้นทุนสำหรับพนักงาน part-time ให้เป็น

กล้าปรับเพิ่มลดพนักงาน Part-time ตามยอดขาย โดยทั่วไปถ้าเป็นร้าน fine dining หรือ casual dining ต้นทุนพนักงานรวมทั้งหมดจะอยู่ที่ 15% และถ้านับเฉพาะงานบริการหน้าร้าน ควรอยู่ที่ ไม่เกิน 10% ของยอดขายเท่านั้น แต่หากร้านอาหารของคุณเป็นประเภท buffet ที่ต้องใช้พนักงานบริการหน้าร้านมากขึ้น ต้นทุนงานบริการหน้าร้านไม่ควรเกิน 20% ของยอดขาย


3. ใช้ให้ถูกคน

พยายามใช้พนักงาน part-time ที่ทำงานประจำอยู่กับร้านก่อน พนักงานควรมีทักษะในการทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดี และมีความต่อเนื่องคุ้นเคยกับร้าน เว้นเสียแต่ว่าพนักงานมาปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ก็ต้องเลือกพนักงาน จากกลุ่มพนักงาน part-time สำรอง ที่เคยทำงานกันมาบ้างแล้วเพื่อแก้ไขสถานการณ์ไปก่อน


4. หน้าที่รับผิดชอบต้องเหมาะสม

ขึ้นชื่อว่าเป็นพนักงาน part-time แล้ว หมายความว่า มีแค่บางเวลาเท่านั้นที่อยู่ที่ร้าน นายจ้างจึงต้องมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบที่เน้นไปที่การเติมเต็มงานในส่วนที่ร้านยังขาดอยู่ มากกว่าการที่จะเป็นหัวเรือหลักของร้าน และเป็นหน้าที่ที่ใช้เวลาเรียนรู้ระยะสั้นก็สามารถทำงานได้


5. ทำตามแผนที่วางไว้ให้ได้

เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และทำไม่ได้โดยง่าย หากขาดประสบการณ์และเครื่องมือที่ดี ร้านอาหารจะต้องค่อยๆปรับเปลี่ยนและทำให้สำเร็จทีละขั้นตอน เพิ่มความเข้มข้นเข้าไปเรื่อย ๆ จนมีความชำนาญในการวางแผนและทำสำเร็จตามแผนที่วางไว้


การจ้างพนักงาน part-time เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยลดต้นทุนแรงงานของร้าน ซึ่งหากไม่บริหารจัดการให้ดี อาจนำไปสู่การที่เราต้องมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นแทนที่จะลดลง จึงเป็นการบ้านของทุกร้านอาหารที่ต้องเตรียมตัวให้ดี วางแผนการใช้พนักงานให้ถูกต้อง และเตรียมแผนสำรองไว้บ้าง ก็จะสามารถใช้พนักงาน part-time ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนได้ตามที่ผู้ประกอบการคาดหวัง


#findTEMPบริการพนักงานเสิร์ฟ part-time ขอเป็นผู้ช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารทุกคนในการบริหารจัดการพนักงานเสิร์ฟ part-time ผ่านแอปพลิเคชัน

#findTEMPมีพนักงานให้ทุกครั้งที่จ้าง

#findTEMPส่งมอบพนักงานที่ร้านคุ้นเคย

#findTEMPมีแอดมินดูแลตลอดทาง

bottom of page