top of page

“findTEMP”แพลตฟอร์มสุดเจ๋ง เดลิเวอรี่พนักงานเสิร์ฟพาร์ทไทม์ให้คนทำร้านอาหาร แก้โจทย์พนักงานหายาก



หาพนักงานไม่ได้! พนักงานเจ็บป่วย! ลา! หายตัวกะทันหัน! พนักงานไม่พอ! พนักงานหายาก! พนักงานขาดทักษะในการทำงาน! พนักงานทำงานไม่คุ้มค่าแรง พนักงาน….เติมปัญหาในช่องว่างได้ตามใจต้องการ ปัญหาพนักงานเป็นหนึ่งในปัญหาโลกแตกของคนทำร้านอาหาร ปัญหาที่กล่าวไปข้างต้น ล้วนแต่เป็นปัญหาระดับชาติเลยทีเดียว โดยเฉพาะพนักงานบริการหน้าร้านไม่พอ พนักงานหน้าร้านไม่มีทักษะให้บริการ คือปัญหาใหญ่ของคนทำร้านอาหารSME



จะดีแค่ไหนถ้าวันนี้มีผู้ให้บริการ “พนักงานเดลิเวอรี่” แค่กดเรียกใช้ มีพนักงานมาให้ใช้ถึงที่

แถมเป็นพนักงานคนไทยที่มีประสบการณ์ ผ่านการสัมภาษณ์และสอนงานบริการเบื้องต้นมาแล้ว ที่สำคัญยังช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนแรงงานให้กับเพื่อน ๆ คนทำร้านอาหารได้อีกด้วย มันเกิดขึ้นจริงแล้ว! กับ แพลตฟอร์มไอเดียสุดเจ๋งของคนไทยที่มีชื่อว่า “findTEMP” แอปพลิเคชันให้บริการพนักงานเสิร์ฟพาร์ทไทม์รายวันสำหรับร้านอาหารโดยเฉพาะ


แพลตฟอร์ม “findTEMP” คืออะไร จะตอบโจทย์ปัญหาเรื่องแรงงานให้กับคนทำร้านอาหารได้อย่างไร ขั้นตอนการให้บริการเป็นอย่างไร ไปพบคำตอบจากบทสัมภาษณ์ของหนึ่งในผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม“findTEMP คุณเศกสิทธิ์ เทียนทองนุกูล กันเลย


จุดเริ่มต้นของ “findTEMP” มองเห็นโอกาสในปัญหาของธุรกิจร้านอาหารSME


ที่มาที่ไปของ “findTEMP” แอปพลิเคชันให้บริการพนักงานเสิร์ฟพาร์ทไทม์รายวันสำหรับร้านอาหารโดยเฉพาะคุณเศกสิทธิ์เล่าให้ฟังว่า เกิดมาจากการมองเห็นโอกาสในปัญหาเรื่องการขาดแคลนพนักงานของคนทำร้านอาหารSME จึงเริ่มทำการบ้านและศึกษาความเป็นไปได้ของการสร้างแพลตฟอร์มที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาเรื่องการหาคนงานให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร

“findTEMP เกิดขึ้นจากความคิดร่วมกันของผม กับพี่ชายคุณธนวัฒน์ เทียนทองนุกูลและเพื่อนผมคุณสรวิศ เจริญเบญจวงษ์ เรา 3 คนมีประสบการณ์ทำงานที่ต่างกัน ตัวผมเป็นวิศวกรด้านโครงสร้างและเคยเป็นพนักงานพาร์ทไทม์ร้านบาร์บิคิว พลาซ่ามาก่อน พี่ชายผมทำงานสายธนาคารเป็น customer journey manager เพื่อนผมเป็นโปรแกรมเมอร์ แรกเริ่มเลยเรามีความคิดว่า จะลงทุนทำร้านอาหาร มองทำเลไว้ที่ภูเก็ต และผมได้เข้าอบรมหลักสูตรจัดการร้านอาหารกับทางเพื่อนแท้ร้านอาหาร ทำให้ทราบว่าหนึ่งในปัญหาใหญ่ของคนทำร้านอาหารก็คือเรื่องคน ไม่ว่าจะเป็นการขาด ลาป่วย ลาออกกระทันหัน การบริการที่ไม่ได้คุณภาพ หาพนักงานยาก เป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อธุรกิจโดยตรง บางร้านถึงขั้นต้องปิดให้บริการเพราะขาดคนงาน”

“จึงเกิดความสงสัยต่อว่า แล้วทำไมร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหารใหญ่ ๆ ที่ต้องใช้พนักงานจำนวนมากกลับไม่มีปัญหาเรื่องพนักงานจนถึงขั้นกระทบต่อกิจการ ก็พบว่า ร้านอาหารเหล่านั้นมีระบบบริหารแรงงานที่ดี โดยเฉพาะการใช้พนักงานพาร์ทไทม์เข้ามาช่วยในบางช่วงเวลา และยังพบว่า การใช้พนักงานพาร์ทไทม์เป็นการบริหารต้นทุนแรงงานได้ด้วย”


“ทำให้คิดต่อไปว่า ถ้าร้านอาหารSME มีระบบจัดการแรงงานพาร์ทไทม์ทีดีก็น่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการขาดคนงาน และช่วยลดต้นทุนแรงงานลงได้ จึงมองเห็นโอกาสในปัญหาเลยเปลี่ยนความคิดจากจะทำร้านอาหารมาเป็นคิดโจทย์ที่จะแก้ปัญหาเรื่องคนให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารแทน”




กว่าจะเป็น “findTEMP” ทำการบ้านอย่างหนักเพื่อตอบโจทย์ปัญหาเรื่องคนอย่างดีที่สุด


ทุกการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ไม่มีอะไรง่าย ยิ่งเป็นเรื่องที่รู้กันดีว่ามันคือปัญหาระดับชาติของคนทำร้านอาหารมาอย่างยาวนาน การวางแผน ทำการบ้าน สำรวจตลาด และศึกษาปัญหาจริงจึงเป็นสิ่งสำคัญ

 “เมื่อเราตัดสินใจกันว่า ไม่ทำแล้วร้านอาหาร มาหาวิธีแก้โจทย์ปัญหาเรื่องคนงานให้ผู้ประกอบการร้านอาหารมันท้าทายกว่า เราก็ตั้งโจทย์ให้ตัวเองก่อนว่า มันต้องเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้งานได้สะดวก ก็นึกไปถึงระบบแพลตฟอร์มของ LineMan กับ GrabCar ที่มีความสะดวก ทำความเข้าใจวิธีการใช้งานได้ง่าย และได้รับบริการรวดเร็ว จึงเอามาเป็นต้นแบบความคิด จากนั้นเราทำวิจัย 2 ประเด็น ประเด็นแรกคือเรื่องความต้องการของตลาด ว่าถ้าเราทำแพลตฟอร์มขึ้นมาจะมีตลาดรองรับหรือไม่ พบว่ามี และเป็นตลาดค่อนข้างใหญ่ ที่สำคัญในบ้านเรายังไม่พบว่ามีใครทำเพื่อร้านอาหารโดยเฉพาะ ประเด็นที่สอง เป็นการเก็บข้อมูลปัญหาเรื่องคนงานที่ร้านอาหารSMEประสบกันมากที่สุด ก็พบว่า หนึ่งในปัญหาอันดับต้น ๆ เรื่องคนงานคือ พนักงานเสิร์ฟป่วย ลา ลาออกกะทันหัน หาใหม่ไม่ทัน หายาก ที่หาได้ก็ไม่มีคุณภาพในการให้บริการ และพนักงานเสิร์ฟไม่เพียงพอในบางช่วงเวลา

“เราจึงโฟกัสไปที่ปัญหาพนักงานเสิร์ฟก่อน เพราะหากสามารถแก้โจทย์ปัญหาของผู้ประกอบการได้ ไม่เพียงแต่จะทำให้แพลตฟอร์มนี้เกิดขึ้นได้ แต่ยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องขาดพนักงาน เรื่องคุณภาพพนักงานและช่วยลดต้นทุนแรงงานให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารได้อีกด้วย”



วิธีการใช้งาน ง่าย ๆ เพียง 2 ขั้นตอน รอรับพนักงาน

ถ้าเพื่อน ๆ คุ้นเคยกับการเรียกใช้บริการ LineMan หรือ GrabCar แพลตฟอร์ม “findTEMP” ก็มีความง่ายเช่นเดียวกัน ต่างกันที่หากใช้ “findTEMP” จะมีพนักงานพาร์ทไทม์มาให้ใช้บริการถึงร้านตามช่วงเวลาที่เราต้องการ และที่สำคัญเพื่อน ๆ สามารถเลือกได้ว่าจะรับหรือไม่รับพนักงานคนนี้โดยดูจากประวัติการทำงาน การให้คะแนนความพึงพอใจจากร้านที่ผ่านมา

“วิธีการทำงานของ findTEMP หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว จะมี 2 ขั้นตอนง่าย ๆ คือ 1. เลือกวัน-เวลา จำนวนพนักงานที่ต้องการ สวัสดิการที่ให้ แล้วกดจ้างงาน 2.รอพนักงานเสิร์ฟมาสมัคร เลือกพนักงานเสิร์ฟที่ต้องการ จากประวัติการทำงานในอดีต แล้วกดยืนยัน เพียงเท่านี้ก็จะได้พนักงานเสิร์ฟไปบริการถึงร้านอาหารของท่าน โดยสามารถบริหารจัดการพนักงานได้ล่วงหน้า 1 สัปดาห์ ซึ่งอาจใช้ทดแทนพนักงานประจำที่ลาออกไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็นได้ อีกทั้งยังสามารถให้บริการจัดส่งพนักงานเสิร์ฟแบบเร่งด่วนภายใน 5 ชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหาพนักงานเสิร์ฟไม่เพียงพอในวันที่ลูกค้ามาก และปัญหาการขาด ลา กะทันหันของพนักงานเสิร์ฟ ทำให้การบริการไม่สะดุดและรักษาคุณภาพของการบริการไว้ได้ด้วย”



วางแผนกำลังพลได้ล่วงหน้า บริหารค่าแรงได้คุ้มค่า


เป็นที่รู้กันดีว่า ต้นทุนค่าแรงคือหนึ่งในค่าใช้จ่ายที่สูงของร้านอาหาร ดังนั้นหากเพื่อน ๆ ผู้ประกอบการสามารถบริหารค่าแรงได้อย่างเหมาะสมต่อสภาพร้านแต่ละช่วง ก็จะช่วยให้รานมีกำไรเพิ่มขึ้นได้ทางหนึ่ง ซึ่ง findTEMP ก็ตอบโจทย์ปัญหานี้ได้


findTEMP” จะช่วยให้ผู้ประกอบการหมดปัญหาเกี่ยวกับพนักงานเสิร์ฟ ไม่ว่าจะขาด ลา หรือคุณภาพไม่ได้ตามที่ต้องการ และที่สำคัญผู้ประกอบการสามารถวางแผนจ้างพนักงานล่วงหน้าในกรณีที่มีลูกค้ามาก เช่น วันหยุดพิเศษ วันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยสามารถเลือกจ้างได้ตามวัน-เวลาที่ต้องการพนักงานเสิร์ฟมาใช้ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปในตัว ไม่ต้องแบกต้นทุนค่าแรงสูงเกินความจำเป็น ยิ่งในช่วงสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน ผู้ประกอบการไม่น้อยแทบไม่เหลือกำไรให้ตัวเองเสมือนเปิดร้านหาค่าแรงให้พนักงาน จะดีกว่ามั้ย ถ้าเปลี่ยนมาเป็นจ้างพนักงานพาร์ทไทม์ที่สามารถช่วยประหยัดต้นทุนแรงงานได้ถึง15-30 เปอร์เซนต์ โดยไม่ต้องกลัวว่าพนักงานพาร์ทไทม์จะลาออก เพราะคุณสามารถกดเลือกพนักงานได้ตลอดเวลา



มั่นใจได้ในคุณภาพ พนักงานทุกคนผ่านการคัดกรองโดยการการสัมภาษณ์และการสอนงานบริการเบื้องต้นมาก่อน มีแต่คนไทย


พนักงานไม่มีทักษะในการให้บริการคือหนึ่งในปัญหาที่ทำให้ร้านอาหารเสียโอกาสทำรายได้เพิ่ม หรือ เสียลูกค้าประจำ ซึ่ง findTEMP ได้เปลี่ยนจุดอ่อนนี้ให้กลายเป็นจุดแข็งของพนักงานในการดูแลโดยfindTEMP

“สิ่งหนึ่งที่เราให้ความสำคัญคือ คุณภาพของพนักงาน ทุกคนที่เข้ามาสมัครทำงานกับ findTEMP  จะต้องผ่านการคัดกรองโดยการสัมภาษณ์และการสอนงานบริการเบื้องต้นมาก่อน โดยเฉพาะพนักงานใหม่ ระบบจะส่งไปเทรนนิ่งพนักงานก่อน ด้วยหลักสูตรสอนพนักงานเสิร์ฟเบื้องต้นโดยผู้เชี่ยวชาญในวงการร้านอาหาร ก่อนจึงจะเข้าสู่ระบบสถานะพร้อมทำงาน ผู้ประกอบการจึงมั่นใจได้ว่า พนักงานที่เรียกใช้บริการผ่าน findTEMP ทุกคนมีทักษะงานบริการเบื้องต้น ส่วนในเรื่องรายละเอียดงานบริการเฉพาะของทางร้านผู้ประกอบการสามารถเพิ่มเติมให้กับพนักงานได้”

ช่องทางใช้บริการและค่าใช้จ่ายที่สะดวกตอบโจทย์ผู้ประกอบการยุค 4.0

มาถึงประเด็นสำคัญที่เพื่อน ๆ คงอยากจะทราบกันอยู่ นั่นคือ รูปแบบ และค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ ซึ่งจากที่รับทราบมา ต้องบอกว่า ทีมพัฒนา findTEMP ทำการบ้านอย่างดี ตอบโจทย์ความสะดวกยุคออนไลน์


“เรื่องค่าบริการสามารถชำระผ่านระบบที่น่าเชื่อถือ ได้แก่ บัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือ Internet Banking เริ่มต้นการใช้งานด้วยการเติมเงินเข้าระบบเพียง 500 บาท เท่านั้น ซึ่งหากต้องการยกเลิกออกจากระบบเงินส่วนที่เหลือหลังจากหักค่าจ้างพนักงานจะถูกคืนให้ผู้ประกอบการ โดยราคาการจ้างพนักงานเสิร์ฟจะแปรผันกับวัน-เวลา ที่จ้าง และความเร่งรีบในการใช้บริการพนักงานเสิร์ฟเป็นหลัก และก็ยังมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อราคาด้วย ได้แก่ คุณภาพและประสบการณ์ทำงานของพนักงานเสิร์ฟ คุณภาพของร้านอาหาร และระยะทางในการเดินทางของพนักงานเสิร์ฟ ซึ่งถ้ามีการวางแผนการจ้างพนักงานเสิร์ฟอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้ผู้ประกอบการประหยัดต้นทุนค่าจ้างพนักงานเสิร์ฟได้”


“ตัวอย่างเช่น ถ้าผู้ประกอบการจ้างพนักงานประจำมาเสิร์ฟอาหาร 5 คน ค่าแรงคนละ 11,000 บาท 5 คน จะมีต้นทุนแรงงานอยู่ 55,000 บาทต่อเดือนแถมมีสวัสดิการอื่นเพิ่มให้ซึ่งเป็นต้นทุนแฝงอยู่ แต่ถ้าใช้พนักงานพาร์ทไทม์แทนพนักงานประจำ 2 คน วางแผนการจ้างพนักงานล่วงหน้าโดยเลือกใช้เฉพาะช่วงเวลาที่มีลูกค้ามาก เช่น วันอังคาร 4 ชั่วโมง ศุกร์ 6 ชั่วโมง วันเสาร์ 8 ชั่วโมง วันอาทิตย์ 8 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ รวมกัน 104 ชั่วโมงต่อเดือน เฉลี่ยค่าจ้างผ่านแอปพลิเคชันชั่วโมงละ 55 บาท จะมีต้นทุนแรงงานต่อคนเหลือ 5720 บาท เพราะฉะนั้นจะลดต้นทุนแรงงานพนักงานเสิร์ฟทั้งสิ้นถึง 10560 บาทต่อเดือน หรือคิดเป็น 19.2% ของต้นทุนแรงงานพนักงานเสิร์ฟทั้งหมด”



ข่าวดีสำหรับผู้ลงทะเบียนล่วงหน้า “ฟรีค่าธรรมเนียมการให้บริการ”


เฉพาะ 200 ท่านแรกที่ลงทะเบียนล่วงหน้าได้รับสิทธิพิเศษฟรีค่าธรรมเนียมการให้บริการช่วงทดลองใช้ 1 เดือน เฉพาะจ้างปกติ โดยชำระค่าบริการเฉพาะค่าแรงพนักงานเสิร์ฟเท่านั้น สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ทันทีผ่าน 3 ช่องทางออนไลน์ ได้แก่


เว็บไซต์  www.findtemp.in.th
LINE ID : @findtemp

ส่วนแอปพลิเคชันกำลังอยู่ในช่วงตรวจสอบทางเทคนิคภายในเดือนกันยายนนี้จะพร้อมให้ดาวน์โหลดแน่นอน




พื้นที่ให้บริการระยะเริ่มต้นครอบคลุม 5 เขต กทม.

ถึงตรงนี้เชื่อว่า คงมีเพื่อน ๆ สนใจอยากใช้บริการ findTEMP กันแล้ว ไม่ว่าจะเพราะอยากทดลอง หรือ เพราะกำลังขาดแคลนคนงานสุด ๆ  ซึ่งต้องบอกก่อนว่า ในระยะแรกนี้ทางผู้ให้บริการสามารถให้บริการคลอบคลุม 5 เขตพื้นที่ในกทม. ได้แก่
1.เขตดินแดง
2.เขตห้วยขวาง
3.เขตจตุจักร
4.เขตลาดพร้าว
5.เขตวังทองหลาง
และจะทยอยขยายพื้นที่บริการให้ทั่วกทม.ต่อไป

นับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจอย่างมากและจะเป็นประโยชน์ต่อคนทำร้านอาหารโดยตรง แต่ก็นั่นแหละ อะไรที่เป็นความใหม่ย่อมต้องมีข้อผิดพลาด ให้ได้เรียนรู้แก้ไข เพื่อที่จะพัฒนาให้สมบูรณ์แบบ ดังนั้น สิ่งที่อยากจะบอกกับเพื่อน ๆ คนทำร้านอาหารก็คือ เปิดใจให้โอกาสผลงานของคนไทย findTEMP ใช้บริการแล้วพอใจ หรือไม่พอใจจุดใด พบข้อผิดพลาด มีติติงก็บอกแจ้งต่อทางผู้พัฒนา เพื่อให้เกิดการแก้ไขปรับปรุงให้กลายเป็นระบบที่สามารถจบปัญหาขาดแคลนแรงงานและลดต้นทุนแรงงานของคนทำร้านอาหารได้จริง ๆ มาช่วยกันสนับสนุนคนไทยให้ทำสำเร็จกันดีกว่า

bottom of page