top of page

“4 วิธี” ลดการลาออกของ “พนักงานใหม่”

พนักงานลาออกบ่อยเป็นหนึ่งปัญหาของคนทำร้านอาหาร ซึ่งการลาออกนี้ไม่ได้หมายถึงแค่เฉพาะพนักงานประจำเท่านั้น แม้แต่พนักงานพาร์ทไทม์ก็รวมอยู่ด้วย พนักงานบางคนมาทำงานได้ไม่ถึงสัปดาห์ก็ออก หรืออยู่ได้ไม่ถึงเดือนก็หายตัว เรามีเคล็ดวิธี 4 ข้อ ป้องการพนักงานลาออกมาบอกให้ผู้ประกอบการร้านอาหารลองนำไปใช้กัน

1. จัดพี่เลี้ยงประกบ

เมื่อมีพนักงานเข้างานใหม่ ทางร้านควรจะจัดพี่เลี้ยง หรือ Buddy ให้กับพนักงานใหม่โดยหน้าที่ของ Buddy นี้คือการสอนงาน ให้คำแนะนำ และอยู่ด้วยกับพนักงานในช่วงเบรคต่างๆ เพื่อไม่ให้พนักงานใหม่รู้สึกโดดเดี่ยวในการทำงานกับสถานที่ใหม่ โดยทางร้านควรจัดให้พนักงานกับ Buddy เข้างานพร้อมกัน เบรคพร้อมกัน อย่างน้อยประมาณ 3-5 วัน



2.ไม่ควรให้เริ่มงานในวันลูกค้าพีคๆ

ควรเลี่ยงไม่ให้พนักงานใหม่มาเริ่มงานในวันที่ลูกค้าเยอะเช่น ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพราะพนักงานใหม่มาด้วยความไม่รู้ว่าต้องทำอะไรในตำแหน่งงานต่างๆ ของร้าน จะเกิดความสับสนและไม่มั่นใจในการทำงาน และจะนำไปสู่การล่าออกหรือหายตัวไป


3.ขอทดสอบงาน 2-3 วัน

ใช้ระบบการรับสมัครด้วยการทดลองงาน 2-3 วัน ในหลายๆ ครั้งที่เรารับสมัครพนักงานมาด้วยการสัมภาษณ์ปากเปล่า+เอกสารแต่พอทำงานจริงแล้วไม่ตรงตามที่คาดหวัง จึงแนะนำว่าให้แบ่งการสัมภาษณ์ออกเป็น 2 ส่วนคือ การสัมภาษณ์ปากเปล่าพร้อมดูแลเอกสาร และหากมีแนวโน้มผ่านเกณฑ์ต้องการ ให้นัดวันมาทดลองงานประมาณ 2-3 วัน โดยให้ทดลองงานในตำแหน่งที่สมัคร หากเห็นว่ามีแววใช้ได้ค่อยตัดสินใจรับเข้าทำงาน



4.ปฐมนิเทศก่อนเริ่มงาน

เมื่อพนักงานใหม่เข้าทำงานแล้ว ควรจะปฐมนิเทศเพื่อแจ้งกฎระเบียบร้าน ความก้าวหน้าของงาน สวัสดิการต่างๆ ให้พนักงานได้เข้าใจและเห็นความก้าวหน้าตรงกัน เพื่อลดปัญหาในการกระทำผิดกฎระเบียบของทางร้าน



ในช่วงมีพนักงานใหม่ เจ้าของร้านหรือผู้จัดการร้านควรเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะเป็นช่วงเรียนรู้เรื่องงานและปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงาน อยากให้เขาเป็นพนักงานแบบไหนช่วงนี้แหละเป็นช่วงที่เราสามารถถ่ายทอด DNA ที่ต้องการให้กับเขาได้ดีที่สุด


bottom of page